top of page

เก่งพระราม9 ชวนดูแลรถหลังสงกรานต์


ดูแลรถหลังสงกรานต์

เคล็ดลับดูแลรถหลังสงกรานต์

วิธีดูแลรักษารถหลังจากที่ไปเผชิญกับการเล่นสงกรานต์

สภาพรถหลังจากออกไปพบปะเจอกับแป้งและดินสอพองกว่าจะถึงบ้านแป้งพวกนั้นก็จะกลายเป็นคราบแห้งทั่วรถอย่างแน่นอน คราวนี้สิ่งที่เราควรจะทำ คือ

ล้างรถ

1. รีบล้างรถด้วยน้ำสะอาด เพราะถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นานเกินไป แป้งและดินสอพองจะกลายเป็นคราบฝังลึกทำให้ล้างออกยาก ขัดก็แทบจะไม่ออก และทำให้มีโอกาสกลายเป็นคราบหินปูน เนื่องจากความเป็นด่างของแป้งดินสอพองนั่นเอง

2. หลังจากล้างรถเสร็จแล้วก็เช็ดรถให้แห้ง แล้วใช้ดินน้ำมันสำหรับรถ ลูบให้ทั่วทั้งคันเพื่อดึงคราบฝังลึกออกจากผิวรถ

3. จากนั้นให้ใช้น้ำยาขัดละเอียด ค่อยๆขัดทีละส่วน ขัดเบาๆ ขัดไปจนกว่าจะรู้สึกหรือเห็นว่าคราบเหล่านั้นจางลง

4. หลังจากขัดเสร็จแล้วก็ให้ล้างรถด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งนึง เช็ดให้แห้งเช็ดแห้งด้วยผ้าชามัวร์ ซึ่งสามารถซับน้ำได้ดี และไม่ทำให้รถเป็นรอย

5. หลังจากเช็ดรถแล้วก็ตามด้วยการเคลือบสีรถตามปกติอีก 1 รอบ แต่ถ้าหากล้างรถเสร็จแล้ว ขัดรถแล้วคราบยังไม่หายให้ลองใช้ น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำสัดส่วนประมาณ 1:1 ชุบด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์และค่อยๆกำหนดพื้นที่เช็ดทีละส่วน หรือทีละจุด ถ้าเห็นว่าคราบได้จางหายแล้วให้รีบล้างด้วยน้ำสะอาดทันที และเช็ดให้แห้ง ค่อยๆทำไปเรื่อยๆจนหมด

แต่มีข้อควรระวัง คือ อย่าเช็ดแล้วทิ้งไว้นาน ๆ สีรถของเราอาจจะหลุดออกมาได้ เพราะน้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน ๆ แต่ถ้าหากเช็ดด้วยน้ำส้มสายชูแล้วยังไม่ออก ให้นำรถไปที่ Car Care แถวบ้านที่คุณมักจะไปบ่อย ๆ จะดีที่สุด

และอีกอย่างหนึ่งคือ การล้างรถนั้นเราควรล้างรถให้ถูกวิธี เพราะหากเราล้างรถไม่ถูกวิธีก็จะทำให้เกิดผลเสียกับตัวรถของเราได้ เช่น ใช้น้ำยาล้างรถผิดประเภทจนทำให้สีถลอก การผสมน้ำยาล้างรถที่ถูก หรือแม้แต่การเลือกใช้ผ้าสำหรับเช็ดรถเพราะถ้าหากเราใช้ผ้าผิดประเภท รถของเราก็จะเกิดรอยขูดที่ผิวรถ

ทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร

หลาย ๆ คนอาจจะสงสัยว่าทำไมต้องทำความสะอาดภายในห้องโดยสารเพราะเวลาเล่นน้ำในเทศกาลสงกรานต์ รถก็เปียกแค่ข้างนอกไม่ได้เปียกถึงด้านในรถ แต่การทำความสะอาดภายในห้องโดยสารก็เพื่อที่จะไม่ทำให้เราเกิดกลิ่นอับ เพราะมีโอกาสสูงที่หลังจากที่รถได้รับการสาดน้ำนานๆก็อาจจะทำให้เกิดความชื้นสูงจนส่งผลให้รถเกิดกลิ่นอับชื้นได้ โดยวิธีทำความสะอาดภายในห้องโดยสารมีดังนี้

1. นำรถไปจอดกลางแจ้งเปิดประตูทุกด้าน

2. ถอดผ้ายางหรือพรมออกเพื่อทำความสะอาด

3. ดูดฝุ่นออกจากในตัวรถ

4. ในกรณีที่เบาะเลอะแป้ง : สำหรับเบาะหนังให้ใช้ผ้าหมาดๆ ค่อยๆเช็ด ตามด้วยผ้าแห้ง หรืออาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเบาะหนังโดยเฉพาะ ส่วนเบาะผ้า ให้ดูดฝุ่นบริเวณเบาะก่อน แล้วจึงทำความสะอาดจุดที่เลอะด้วยน้ำยาทำความสะอาดโดยเฉพาะ แนะนำให้ใช้ในบริเวณที่มองไม่เห็น เป็นจุดเล็ก ๆ ก่อน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีผลต่อผ้าเบาะ

5. จากนั้นให้เปิดประตูทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที

เพียงเท่านี้รถของคุณที่ได้ออกไปเผชิญมรสุมแป้งและดินสอพองก็จะกลับมาวิบวับไฉไลเหมือนรถใหม่แล้วค่ะ

โพสต์ยอดนิยม
โพสต์อื่นๆ ที่คนเข้าชม
ความเกี่ยวข้อง
ยังไม่มีแท็ก
ติดตามเราง่ายๆ ที่
  • Kengrama9 facebook
  • unnamed
bottom of page